วัฏจักร(วงจรชีวิต)การพัฒนาระบบการจัดการความรู้
• Compare CSLC and KMSLC : เปรียบเทียบ CSLC และ KMSLC• User’s vs. Expert’s Characteristics : คุณลักษณะของผู้ใช้เทียบกับผู้เชี่ยวชาญ
• Stages of KMSLC : ขั้นตอนของ KMSLC
• Layers of KM Architecture : ชั้นของ KM สถาปัตยกรรม
Key Differences ความแตกต่างที่สำคัญ
• Systems analysts deal with information from the user; knowledge developers deal with knowledge from domain experts
นักวิเคราะห์ระบบสร้างสารสนเทศขึ้นมาจากผู้ใช้งาน ; นักพัฒนาความรู้จะกระทำจากความรู้จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโดเมน
• Users know the problem but not the solution; domain experts know both the problem and the solution
ผู้ใช้รู้ปัญหา แต่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโดเมนจะรู้ทั้งปัญหาและวิธีแก้ไขด้วย
• Conventional SLC is primarily sequential ; KM SLC is incremental and interactive.
SLC แบบดั้งเดิมนั้นมีการเรียงตัวเป็นหลัก KM SLC นั้นเพิ่มขึ้นและมีการโต้ตอบกัน• System testing normally at end of conventional system life cycle; KM system testing evolves from beginning of the cycle
การทดสอบระบบตามปกติเมื่อสิ้นสุดวงจรชีวิตของระบบทั่วไป การทดสอบระบบ KM นั้นวิวัฒนาการมาตั้งแต่ต้นรอบ
• Conventional system life cycle is process-driven or “specify then build” But KM system life cycle is result-oriented or “start slow and grow”
วงจรชีวิตของระบบแบบดั้งเดิมนั้นขับเคลื่อนด้วยกระบวนการหรือ“ ระบุแล้วสร้าง” แต่วงจรชีวิตของระบบ KM นั้นจะเน้นไปที่ผลลัพธ์หรือ“ เริ่มช้าและเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ”
Key Similarities ข้อเหมือนกันที่สำคัญ
• Both begin with a problem and end with a solution
ทั้งสองเริ่มต้นด้วยปัญหาและจบลงด้วยการแก้ปัญหา
• Both begin with information gathering or knowledge capture
ทั้งสองเริ่มต้นด้วยการรวบรวมข้อมูลหรือการจับความรู้
• Testing is essentially the same to make sure “the system is right” and “it is the right system”การทดสอบนั้นเป็นแบบเดียวกันเพื่อให้แน่ใจว่า "ระบบถูกต้อง" และ "เป็นระบบที่เหมาะสม"
• Both developers must choose the appropriate tool(s) for designing their respective systems
ผู้พัฒนาทั้งสองจะต้องเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการออกแบบระบบที่เกี่ยวข้อง
ผู้ใช้กับผู้เชี่ยวชาญ |
ขั้นตอนของ KM System Life Cycle |
System justification : เหตุผลของระบบ
• Is the proposed KM system needed in several locations?
จำเป็นต้องใช้ระบบ KM ที่เสนอในหลายตำแหน่งหรือไม่
• Are experts available and willing to help in building a KM system?
มีผู้เชี่ยวชาญและพร้อมที่จะช่วยเหลือในการสร้างระบบ KM หรือไม่?
• Does the problem in question require years of experience and tacit reasoning to solve?
ปัญหาที่ต้องสงสัยประสบการณ์เป็นปีต้องใช้ประสบการณ์และเหตุผลในการแก้ปัญหาโดยปริยายหรือไม่?
• Project must be completed quickly enough for users to foresee its benefits
โครงการจะต้องเสร็จเร็วอย่างรวดเร็วพอที่ผู้ใช้หรือเปล่า
• Check to see how current technology will match technical requirements of the proposed KM system
Design the KM Blueprint พิมพ์เขียว การออกแบบ KMS
The KM blueprint addresses several issues : KM พิมพ์เขียวจัดการกับปัญหาหลายประการ:
• Finalize scope of proposed KM system with realized net benefits
สรุปขอบเขตสุดท้ายของระบบ KM ที่เสนอพร้อมผลประโยชน์สุทธิที่รับรู้
• Decide on required system components
พิจารณาความต้องการของระบบ
• Develop the key layers of the KM software architecture to meet company requirements
พิจารณาความต้องการพัฒนาเลเยอร์สำคัญของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ KM เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบ
1.Purpose เป้าหมาย
2.Statement of Scope & Objectives ขอบเขตของระบบ วัตถุประสงค์
2.1 System functions 2.1 ฟังก์ชั่นระบบ
2.2 Users and characteristics 2.2 ผู้ใช้และคุณลักษณะ
2.3 Operating environment 2.3 สภาพแวดล้อมการทำงาน
2.4 User environment 2.4 สภาพแวดล้อมของผู้ใช้
2.5 Design/implementation constraints 2.5 ข้อ จำกัด ในการออกแบบ / การนำไปใช้
2.6 Assumptions and dependencies 2.6 ข้อสันนิษฐานและการอ้างอิง
3.Functional Requirements ความต้องการการทำงาน
3.1 User interfaces 3.1 ส่วนต่อประสานผู้ใช้
3.2 Hardware interfaces 3.2 ส่วนต่อประสานฮาร์ดแวร์
3.3 Software interfaces 3.3 ส่วนต่อประสานซอฟต์แวร์
3.4 Communication protocols and interfaces 3.4 โปรโตคอลการสื่อสารและส่วนต่อประสาน
4.Nonfunctional Requirements ข้อกำหนดที่ไม่สามารถใช้งานได้
4.1 Performance requirements 4.1 ข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพ
4.2 Safety requirements 4.2 ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
4.3 Security requirements 4.3 ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
4.4 Software quality attributes 4.4 คุณลักษณะด้านคุณภาพของซอฟต์แวร์
4.5 Project documentation 4.5 เอกสารประกอบโครงการ
4.6 User documentation 4.6 เอกสารประกอบสำหรับผู้ใช้
Testing the KM System การทดสอบระบบ KM
• Verification procedure : ensures that the system has the right functions
ขั้นตอนการยืนยัน : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบมีฟังก์ชั่นที่เหมาะสม
• Validation procedure : ensures that the system has the right output
ขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้อง : ทำให้แน่ใจว่าระบบมีเอาต์พุตที่ถูกต้อง
• Validation of KM systems is not foolproof
การตรวจสอบความถูกต้องของระบบ KM นั้นไม่ผิดพลาด
Implement the KM System การนำระบบ KM ไปใช้
• includes conversion of data or files รวมถึงการแปลงข้อมูลหรือไฟล์
• also includes user training รวมถึงการฝึกอบรมผู้ใช้
• Quality assurance is important, which includes checking for การประกันคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสำหรับ
1.Reasoning errors ประกันความผิดพลาด
2.Ambiguity ความคลุมเครือ
3.Incompleteness ความไม่สมบูรณ์
4.False representation (false positive and false negative) ไปตรวจสอบถูกทั้งๆที่ผิดการแทนค่าเป็นเท็จ (ค่าบวกลบและค่าลบเท็จ)
Manage Change and Rewards Structure การจัดการการเปลี่ยนแปลงและรางวัลของโครงสร้าง
• Goal is to minimize resistance to change เป้าหมายคือลดความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด
1.Experts ผู้เชี่ยวชาญ
2.Regular employees (users) ผู้ใช้งาน
3.Troublemakers ผู้ก่อกวน,ผู้สร้างปัญหา
• Resistances via projection, avoidance, or aggression ความต้านทานผ่านการฉายการหลีกเลี่ยงหรือ การรุกราน
Post-system Evaluation การประเมินผลหลังนำระบบไปใช้
• Assess system impact in terms of effects on พิจารณาประเมินผลกระทบของระบบในแง่ของผลกระทบต่อ
1.People บุคคล
2.Procedures วิธีการปฏิบัติ
3.Performance of the business ประสิทธิการปฏิบัติงานของธุรกิจ
• Areas of concern ขอบเขตที่ต้องคำนึง
1.Quality of decision making ประสิทธิภาพของการตัดสินใจ
2.Attitude of end users ทัศนคติของผู้ใช้งาน
3.Costs of Knowledge processing and update ต้นทุนของการประมวลผลความรู้และการอัปเดรตปรับปรุงให้มันทันสมัย
• What knowledge will be lost through retirement, transfer, or departure to other firms?
ความรู้อะไรที่จะหายไปจากการเกษียณอายุการย้าย หรือ การออกไปองค์กรอื่น?• Is the proposed KM system needed in several locations?
จำเป็นต้องใช้ระบบ KM ที่เสนอในหลายตำแหน่งหรือไม่
• Are experts available and willing to help in building a KM system?
มีผู้เชี่ยวชาญและพร้อมที่จะช่วยเหลือในการสร้างระบบ KM หรือไม่?
• Does the problem in question require years of experience and tacit reasoning to solve?
ปัญหาที่ต้องสงสัยประสบการณ์เป็นปีต้องใช้ประสบการณ์และเหตุผลในการแก้ปัญหาโดยปริยายหรือไม่?
The Scope Factor : ปัจจัยขอบเขต
• Consider breadth and depth of the project within financial, human resource, and operational constraints
พิจารณาความกว้างและความลึกของโครงการภายใต้ข้อ จำกัด ด้านการเงินทรัพยากรมนุษย์และการดำเนินงาน• Project must be completed quickly enough for users to foresee its benefits
โครงการจะต้องเสร็จเร็วอย่างรวดเร็วพอที่ผู้ใช้หรือเปล่า
• Check to see how current technology will match technical requirements of the proposed KM system
ตรวจสอบว่าเทคโนโลยีปัจจุบันจะตรงกับความต้องทางเชิงเทคนิคของระบบ KM ที่เราจะพัฒนา
Role of Strategic Planning บทบาทของการวางแผนกลยุทธ์
• Risky to plunge into a KMS without strategy
• Risky to plunge into a KMS without strategy
มีความเสี่ยงที่จะไม่พัฒนามันแล้วมันอาจจะไม่สำเร็จถ้าหากเราไม่มีกลยุทธ์
• Knowledge developer should consider
• Knowledge developer should consider
นักพัฒนาความรู้ควรพิจารณา:
• Vision Foresee what the business is trying to achieve, how it will be done, and how the new system will achieve goals
วิสัยทัศน์ เล็งเห็นถึงสิ่งที่ธุรกิจพยายามที่จะให้เกิดความสำเร็จและวิธีการที่ระบบใหม่จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
• Resources Check on the affordability of the business to invest in a new KM system
ทรัพยากร ตรวจสอบธุรกิจที่มีการล่อเลี้ยงความสามารถในการจ่ายของธุรกิจเพื่อลงทุนในระบบ KM ใหม่
• Resources Check on the affordability of the business to invest in a new KM system
ทรัพยากร ตรวจสอบธุรกิจที่มีการล่อเลี้ยงความสามารถในการจ่ายของธุรกิจเพื่อลงทุนในระบบ KM ใหม่
• Culture Is the company’s political and social environment open and responsive to adopting a new KM system?
วัฒนธรรม สภาพแวดล้อมทางการเมืองและสังคมของบริษัทเปิดกว้างและตอบสนองต่อการใช้ระบบ KM ใหม่หรือไม่?
Form the KM Team จัดตั้งทีมงาน KM
• Identify the key stakeholders of the prospective KM system.
ระบุผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของระบบ KM ที่นำเสนอมาหรือระบบ KM ที่เราพัฒนา
• Team success depends on ความสำเร็จของทีมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้
• Identify the key stakeholders of the prospective KM system.
ระบุผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของระบบ KM ที่นำเสนอมาหรือระบบ KM ที่เราพัฒนา
• Team success depends on ความสำเร็จของทีมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้
1.Ability of team members ความสามารถ
2.Team size ขนาดของทีม
3.Complexity of the project โปรเจกนี้มีความสับซ้อนแค่ไหน
4.Leadership and team motivation ขึ้นอยู่กับผู้นำและแรงจูงใจของทีม
5.Not promising more than can be realistically delivered ไม่มีสัญญาอะไร มากไปกว่าสิ่งที่ได้ในการส่งมอบจริงๆ
3.Complexity of the project โปรเจกนี้มีความสับซ้อนแค่ไหน
4.Leadership and team motivation ขึ้นอยู่กับผู้นำและแรงจูงใจของทีม
5.Not promising more than can be realistically delivered ไม่มีสัญญาอะไร มากไปกว่าสิ่งที่ได้ในการส่งมอบจริงๆ
Knowledge Capture การจับความรู้
• Explicit knowledge captured in repositories from various media
ความรู้ที่ชัดเจนจับในที่เก็บจากสื่อต่างๆ
• Tacit knowledge captured from company experts using various tools and methodologies
ความรู้แบบ Tacit ที่รวบรวมจากผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท โดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ
• Knowledge developers capture knowledge from experts in order to build the knowledge base
นักพัฒนาความรู้จับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพื่อสร้างฐานความรู้
• Explicit knowledge captured in repositories from various media
ความรู้ที่ชัดเจนจับในที่เก็บจากสื่อต่างๆ
• Tacit knowledge captured from company experts using various tools and methodologies
ความรู้แบบ Tacit ที่รวบรวมจากผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท โดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ
• Knowledge developers capture knowledge from experts in order to build the knowledge base
นักพัฒนาความรู้จับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพื่อสร้างฐานความรู้
การจับและถ่ายทอดความรู้ผ่านทีม |
The KM blueprint addresses several issues : KM พิมพ์เขียวจัดการกับปัญหาหลายประการ:
• Finalize scope of proposed KM system with realized net benefits
สรุปขอบเขตสุดท้ายของระบบ KM ที่เสนอพร้อมผลประโยชน์สุทธิที่รับรู้
• Decide on required system components
พิจารณาความต้องการของระบบ
• Develop the key layers of the KM software architecture to meet company requirements
พิจารณาความต้องการพัฒนาเลเยอร์สำคัญของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ KM เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบ
• System interoperability and scalability with existing company IT infrastructure
ความสามารถในการทำงานร่วมกันของระบบและความสามารถในการปรับขยายได้ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่แตกต่าง กันที่มีอยู่ในองค์กรระดับชั้นของสถาปัตยกรรม์ระบบจัดการความรู้ |
2.Statement of Scope & Objectives ขอบเขตของระบบ วัตถุประสงค์
2.1 System functions 2.1 ฟังก์ชั่นระบบ
2.2 Users and characteristics 2.2 ผู้ใช้และคุณลักษณะ
2.3 Operating environment 2.3 สภาพแวดล้อมการทำงาน
2.4 User environment 2.4 สภาพแวดล้อมของผู้ใช้
2.5 Design/implementation constraints 2.5 ข้อ จำกัด ในการออกแบบ / การนำไปใช้
2.6 Assumptions and dependencies 2.6 ข้อสันนิษฐานและการอ้างอิง
3.Functional Requirements ความต้องการการทำงาน
3.1 User interfaces 3.1 ส่วนต่อประสานผู้ใช้
3.2 Hardware interfaces 3.2 ส่วนต่อประสานฮาร์ดแวร์
3.3 Software interfaces 3.3 ส่วนต่อประสานซอฟต์แวร์
3.4 Communication protocols and interfaces 3.4 โปรโตคอลการสื่อสารและส่วนต่อประสาน
4.Nonfunctional Requirements ข้อกำหนดที่ไม่สามารถใช้งานได้
4.1 Performance requirements 4.1 ข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพ
4.2 Safety requirements 4.2 ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
4.3 Security requirements 4.3 ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
4.4 Software quality attributes 4.4 คุณลักษณะด้านคุณภาพของซอฟต์แวร์
4.5 Project documentation 4.5 เอกสารประกอบโครงการ
4.6 User documentation 4.6 เอกสารประกอบสำหรับผู้ใช้
Testing the KM System การทดสอบระบบ KM
• Verification procedure : ensures that the system has the right functions
ขั้นตอนการยืนยัน : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบมีฟังก์ชั่นที่เหมาะสม
• Validation procedure : ensures that the system has the right output
ขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้อง : ทำให้แน่ใจว่าระบบมีเอาต์พุตที่ถูกต้อง
• Validation of KM systems is not foolproof
การตรวจสอบความถูกต้องของระบบ KM นั้นไม่ผิดพลาด
Implement the KM System การนำระบบ KM ไปใช้
• includes conversion of data or files รวมถึงการแปลงข้อมูลหรือไฟล์
• also includes user training รวมถึงการฝึกอบรมผู้ใช้
• Quality assurance is important, which includes checking for การประกันคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสำหรับ
1.Reasoning errors ประกันความผิดพลาด
2.Ambiguity ความคลุมเครือ
3.Incompleteness ความไม่สมบูรณ์
4.False representation (false positive and false negative) ไปตรวจสอบถูกทั้งๆที่ผิดการแทนค่าเป็นเท็จ (ค่าบวกลบและค่าลบเท็จ)
Manage Change and Rewards Structure การจัดการการเปลี่ยนแปลงและรางวัลของโครงสร้าง
• Goal is to minimize resistance to change เป้าหมายคือลดความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด
1.Experts ผู้เชี่ยวชาญ
2.Regular employees (users) ผู้ใช้งาน
3.Troublemakers ผู้ก่อกวน,ผู้สร้างปัญหา
• Resistances via projection, avoidance, or aggression ความต้านทานผ่านการฉายการหลีกเลี่ยงหรือ การรุกราน
Post-system Evaluation การประเมินผลหลังนำระบบไปใช้
• Assess system impact in terms of effects on พิจารณาประเมินผลกระทบของระบบในแง่ของผลกระทบต่อ
1.People บุคคล
2.Procedures วิธีการปฏิบัติ
3.Performance of the business ประสิทธิการปฏิบัติงานของธุรกิจ
• Areas of concern ขอบเขตที่ต้องคำนึง
1.Quality of decision making ประสิทธิภาพของการตัดสินใจ
2.Attitude of end users ทัศนคติของผู้ใช้งาน
3.Costs of Knowledge processing and update ต้นทุนของการประมวลผลความรู้และการอัปเดรตปรับปรุงให้มันทันสมัย
แหล่งที่มา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น